Monday, 3 September 2012

திரையிசைப் பாடலில் “அந்தாதி“!!!





வணக்கம்!!

    நான் போன பதிவில் எழுதிய “அன்னையின் அன்பு“ என்ற அந்தாதியை நிறைய பேர் படித்தீர்கள் என்று நினைக்கிறேன். நன்றி.

   அந்தாதியின் மிகச்சுருக்க விளக்கம் என்னவென்றால்
எந்த ஒரு பாடலை எழுதினாலும் அந்தப் பாடலின் கடைசி வரியையோ அல்லது வார்த்தையோ அடுத்த பாடலுக்கு முதல் வரியாகவோ முதல் வார்த்தையாகவோ வைத்துப் பாடலை அமைக்க வேண்டும்.
 
அது மட்டுமல்லாமல்
ஒவ்வோர் பாடலின் தொடக்கத்தில் உள்ள வரியையோ அல்லது தொடக்கச் சொல்லோ பாடலின் கடைசி வரியாகவோ கடைசி சொல்லாகவோ கொண்டு முடிக்க வேண்டும்.


இந்த இலக்கணத்தில் பத்து பாடல்களை அமைத்தால் அதை “பதிற்றந்தாதி“ என்றும் நூறு பாடல் அமைத்தால் அதை “நூற்றந்தாதிஎன்றும் பெயர் பெரும்.

இந்த அந்தாதியை எந்த இலக்கண பாடலுடனும் எழுதலாம்.

இதற்கு மிகவும் எளிய உதாரணம் சொல்ல வேண்டுமென்றால் மூன்று முடிச்சிபடத்தில் வரும் “வசந்த கால நதிகளிலே... என்ற கவிஞர் கண்ணதாசன் அவர்களின் பாடலைக் குறிப்பிடலாம்.

பாடலைக் கீழே எழுதியிருக்கிறேன். படித்துப் பார்க்கும் பொழுது அதில் அமைந்த “அந்தாதி தொடை“ அழகாக விளங்கும்.
நன்றி.


வசந்த கால நதிகளிலே
வைர மணி நீரலைகள்

நீரலைகள் நீந்தலிலே
நெஞ்சிரெண்டில் நினைவலைகள்!

நினைவலைகள் தொடர்ந்துவந்தால்
நேரமெல்லாம் கனவலைகள்!

கனவலைகள் வளர்வதற்கு
காமனவன் மலர்கணைகள்!

மலர்கணைகள் பாய்ந்துவிட்டால்
மடியிரண்டும் பஞ்சணைகள்!

பஞ்சணையில் பள்ளிகொண்டால்
மடியிரண்டும் தலையணைகள்!

தலையணையில் முகம்புதைத்து
சரசமிடும் புதுக்கலைகள்!

புதுக்கலைகள் பெறுவதற்கு
பூமாலை மனவினைகள்!!

மனவினைகள் யாருடனோ
மாயவனின் விதிவகைகள்!!

விதிவகைகள் முடிவுசெய்யும்
வசந்தகால நீரலைகள்!!


நன்றி
அருணாசெல்வம்.

(நட்புறவுகளே!! எனக்குத் தெரிந்த விளக்கத்தை மிகமிகச் சுறுக்கமாக எழுதியிருக்கிறேன்.)